ĐỐ VUI CÓ THƯỞNG

Thảo luận trong 'Hội Bô Lão Sân Đình' bắt đầu bởi Nguyễn Tiểu Thương 1, 13/1/19.

  1. BÔ LÃO SÂN ĐÌNH GỬI CÁC BẠN KẾT QUẢ DỰ THI CÂU ĐỐ VUI THÁNG 02/2020.


    I- Nhận xét chung: Ở CÂU ĐỐ VUI THÁNG 02/2020 chủ đề gợi mở hay thế mà ít bạn tham gia quá. Tuy vậy có bài rất hay của KLM99. Bởi chỉ có 3 bạn dự thi, nên BTC gửi giải đến cả 3 người.

    II- Ban Tổ Chức xin chọn trao Giải như sau:

    1-Giải Nhất(150M): KLM99.

    2-Giải Nhì(100M): May A Hi

    3-Giải Ba(50M): Diêm La Trần Gian


    -Ban Tổ Chức không trao giải Giải Khuyến Khích(10M) trong tháng 2 này.


    III- CÂU ĐỐ VUI THÁNG 03/2020 sẽ cân nhắc việc có tiếp tục được không, Tào Tháo và Trạng Bò nhé.

    -P/S: BLSĐ đăng lại phần câu đố 02/2020 để mọi người dễ theo dõi ở cuối bài này.


    Nguyễn Tiểu Thương.





    Hội Bô Lão Sân Đình Gửi Đến Bạn Chơi Câu Đố Vui Tháng 2/2020

    Câu hỏi chính:
    - Bạn hãy đưa ra giả thuyết của mình về Sự Tích Bộ Tôm trong trò chơi Chắn dân gian.

    Câu hỏi phụ:
    - Tại Sao Bộ Tôm lại bao gồm Tam Vạn, Tam Sách, Thất Văn mà không phải là các quân bài khác.

    Yêu Cầu:
    Trình bày rõ ràng, nếu là tư liệu sưu tầm cần ghi rõ nguồn.

    Bài trả lời hay sẽ được Hội Bô Lão lựa chọn và trao thưởng vào ngày 1/3/2020.
    Chúc các bạn tìm thấy nhiều niềm vui với Hội Bô Lão nói riêng và Sân Đình nói chung !

    Thân ái!

    :):):):)):)):))
     
    THIÊN_VINH, ng.duongxmhlMod01 thích điều này.
  2. Văn Giang Chắn Phổ

    Văn Giang Chắn Phổ Chánh tổng

    Tiếc quá, bài tháng 2 nhà cháu làm xong rồi, mà vì bận bịu công việc mà quên bẵng đi mất, hôm nay cụ Thương đăng diễn đàn mới nhớ ra, thôi thì đã trót viết rồi thì cứ đăng lên đây cho các cụ đọc cho vui, rút kinh nghiệm tháng sau vậy.

    Sự tích bộ tôm!
    Trong trò chơi Chắn dân gia của Việt Nam thì bộ Tôm được hợp thành bởi bộ ba cây bài Thất Văn- Tam Vạn- Tam Sách, điều này làm tôi liên tưởng đến câu truyện cổ tích “ Ông Công- Ông Táo” trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.

    Đại khái câu truyện như sau:
    Ngày xửa ,ngày xưa, có hai vợ chồng nhà nghèo sinh nhai bằng nghề làm thuê làm mướn, dù rất chăm chỉ nhưng cuộc sống của họ vẫn không khấm khá hơn được, tuy cuộc sống nghèo nhưng họ rất yêu nhau. Thường buổi tối sau khi đi làm về, hai Vợ chồng ngồi bên bếp lửa hay dưới ánh trăng kể cho nhau những chuyện xa gần mới nghe được, hay hát những câu tình duyên, có khi vui vẻ quên cả cơm nước.

    Một năm trời làm mất mùa, hạt gạo kiếm rất khó khăn. Tình trạng đói kém diễn ra khắp mọi miền. Hai Vợ chồng theo lệ cũ đi tìm việc ở các nhà giàu nhưng chả mấy ai thuê nữa. Người vay công lĩnh nợ thì đông mà gạo rất khan hiếm nên khó chen vào lọt. Hơn nữa, cổng mấy lão trọc phú lại thường đóng chặt vì chúng không muốn cho ai quấy nhiễu.
    Túng thế hai Vợ chồng phải đi mò cua bắt ốc, hoặc đào củ, hái rau về ăn. Tuy có đỡ phần nào nhưng tình cảnh vẫn không mảy may sáng sủa. Cái chết luôn luôn đe dọa họ vì trận đói còn kéo dài. Một buổi chiều, sau khi húp vội mấy bát canh rau má, chồng bảo vợ:
    – Tôi phải đi một nơi khác kiếm ăn, không thể ở nhà được.
    Nghe chồng nói, người đàn bà đòi đi theo để sống chết có nhau. Nhưng người chồng bảo:
    – Tôi chưa biết sẽ đi đến đâu và sẽ phải làm những gì. Nàng ở nhà dễ sống hơn tôi, không nên theo làm gì cho vất vả. Chưa biết chừng tôi sẽ nằm lại dọc đường để cho loài chim đến than khóc. Nhưng cũng chưa biết chừng tôi lại mang những quan tiền tốt bó mo về đây nuôi nàng cũng nên! Chao ôi! Số mệnh! Nàng hãy chờ tôi trong ba năm, nghe! Hết ba năm không thấy tôi trở về ấy là tôi đã bỏ xác quê người. Nàng cứ việc đi lấy chồng khác.
    Người vợ khóc lóc thảm thiết như đứng trước cảnh tang tóc thực sự. Nhưng không biết làm thế nào cả, nàng đành phải để chồng ra đi.
    Sau khi tiễn chồng, người đàn bà kiếm được việc làm ở một nhà kia. Nhà họ không giàu gì nhưng thương cảnh ngộ nàng, có ý giúp đỡ cho qua những ngày thảm đạm. ở đây, người đàn bà kiếm mỗi ngày hai bữa, trong đó có một bữa cháo bữa khoai. Nhờ lanh lẹn và xinh xắn nên nàng lấy được cảm tình của chủ.
    Thời gian trôi nhanh như nước chảy. Nàng thì ngày ngày hồi hộp chờ đợi chồng. Nhưng cây bưởi trước sân đã ba lần trổ hoa mà chồng nàng vẫn không thấy tăm dạng.
    Giữa lúc ấy người chủ đã từng bao bọc nàng trong lúc đói, vừa chết vợ. Sẵn có tình cảm với nàng, người ấy ngỏ ý muốn được nối duyên cùng nàng.Nhưng nàng trả lời.
    – Chồng tôi hẹn tôi trong ba năm sẽ về. Đến bây giờ tôi mới tin là chồng tôi đã chết. Vậy cho tôi để tang chồng trong ba năm cho trọn đạo.
    Ba năm nữa lại trôi qua một cách chóng vánh. Không tin tức cũng chẳng có một lời đồn về người chồng. Hàng ngày, những buổi chiều tà, nàng vẫn đăm đăm nhìn bóng người đi lại trên con đường cái quan. Và rồi nàng khóc cạn cả nước mắt.
    Sau một bữa rượu cúng chồng và đãi họ hàng làng xóm, nàng đến ở cùng người chồng mới.
    Đám cưới chưa được bao lâu thì người chồng cũ trở về, khi biết vợ đã lấy chồng mới nhưng chàng không hề oán trách,chỉ biết tự trách mình đã lỡ lời hẹn thề. Chàng tìm đến nhà vợ cũ và từ biệt, dù đưuọc vợ cũ tha thiết xin ở lại , và người chồng mới kia xin trả lại vợ nhưng anh ta quyết chí ra đi.
    Nhưng anh ta cũng chẳng biết đi đâu, trong lúc đau khổ túng quẫn đã treo cổ tự tử, nghe tin người vợ suy sụp, đau khổ , tự trách mình bội bạc rồi cũng gieo mình xuống sông.
    Người chồng mới nghe tin vợ chết thì cũng đau khổ tột cùng, cho rằng vì mình mà hai người kia phải chết nên cũng tự vẫn theo.
    Lúc xuống đến thế giới bên kia, cả ba người đều được đưa tới trước tòa án của Diêm vương để định công luận tội. Tất cả mọi người một khi đã đến đây đều phải khai rõ sự thật.
    Theo lời khai của người chồng cũ thì chàng không thể nào xa lìa vợ cũ. Chàng sở dĩ chết ở làng là chỉ mong luôn luôn được gần gũi nàng. Người chồng mới cũng khai rằng chàng có cảm tình rất sâu xa đối với người vợ mới mặc dầu mới chính thức lấy nhau chưa lâu. Khi Diêm vương hỏi tình của chàng đối với người vợ cũ như thế nào thì chàng giơ ngón tay so sánh rằng một bên mười, một bên chưa được một. Đến lượt người đàn bà thì nàng thú thật rằng cái tình của nàng đối với chồng cũ choán một chỗ rộng rãi trong lòng mình, đồng thời đối với người chồng mới, nàng cũng không thể nào quên được tình cảm nồng nhiệt của chàng.
    Diêm vương ngồi nghe rất cảm động. Những người như thế này cũng thật hiếm có. Cần phải làm cho bộ ba ấy sống gần nhau mãi mãi. Sau một hồi lâu suy nghĩ, Diêm vương cho ba người hóa thành ba ông đầu rau để cho họ khỏi lìa nhau và để cho ngọn lửa luôn luôn đốt nóng tình yêu của họ. Đồng thời, vua còn phong cho họ chức Táo quân trông nom từng bếp một, nghĩa là từng gia đình một trên trần thế.

    2.Tại Sao Bộ Tôm lại bao gồm Tam Vạn, Tam Sách, Thất Văn mà không phải là các quân bài khác ?
    Tổ Tôm là thú chơi đã có từ lâu đời của người Việt Nam. Lối chơi này được du nhập từ Trung Hoa vào ta rồi dần dần trở nên Việt Nam hóa,sau có biến thể ra bộ môn Chắn phổ biến như ngày nay.
    Chữ Tổ Tôm do chữ Tụ Tam của Trung Hoa nói lái ra, nguyên câu ấy là“Tụ Tam tử đắc thành nhất phu (Đủ ba cây đạt chuẩn thành được một phu). Một bộ quân bài thường tập hợp từ 3 quân bài trở lên , được sắp xếp theo 3 quy tắc sau đây: Phu dọc, phu bí (phu ngang), Lưng.
    - Lưng là khái niệm hết sức cơ bản của lối chơi Tổ Tôm, nó vừa quyết định có thể ù được hay không, vừa có thể biết sẽ ù với chức sắc gì. Bài Tổ Tôm có những Lưng sau đây:
    1. Cửu Văn - Nhất Vạn - Nhất Sách (9+1=10)
    - Bát Văn - Nhị Vạn - Nhị Sách (8+2=10)
    - Thất Văn - Tam Vạn - Tam Sách (7+3=10)
    Tất cả 3 Lưng đầu Có đủ 3 hoa nhưng tổng số hàng văn (số hàng văn là cao nhất) với số cuả hàng vạn hoặc sách bằng 10.
     
  3. Hội Bô Lão Sân Đình đã trao giải sự kiện Câu Đố Tháng 02/2020 theo danh sách của Trưởng lão @Nguyễn Tiểu Thương :

    - Giải Nhất 150m Bảo:

    @KLM99 9

    - Giải Nhì 100m Bảo:
    @May A Hi

    - Giải ba 50m Bảo:
    @Diêm La Trần Gian

    - Khuyến khích 10m Bảo:
    @Văn Giang Chắn Phổ

    Cảm ơn các bạn đã tham gia Sự kiện. Các bạn vui lòng kiểm tra giao dịch và báo lại cho BTC nếu chưa nhận được quà.
    Hội Bô Lão xin tạm dừng sự kiện Câu Đố Vui để cải cải tiến hình thức và nội dung. Hen gặp lại các bạn ở những sự kiện tiếp theo. Chúc các bạn tìm thấy nhiều niềm vui với Hội Bô Lão nói riêng và Sân Đình nói chung.

    Trân trọng !
     
    May A Hi, KLM99, THIÊN_VINH1 người khác thích điều này.
  4. Seo 1976

    Seo 1976 Hội Trưởng Hội Chắn Hà Tây

    Hôm trước cháu có xem một bộ phim cổ trang Trung Quốc ( Quyền Lực Vương Triều ) bộ phim kể về việc soán ngôi đoạt vị của Chu Đệ thời Minh Triều , có thấy một nhóm cung nữ già và thái giám già ngồi chơi bài tổ tôm , cũng hô ngũ vạn và nhị vạn.
    Chắc bên Tàu cũng có chơi đấy chú nhỉ..
     
    THIÊN_VINH, Nguyễn Tiểu ThươngTào Tháo thích điều này.
  5. Tào Tháo

    Tào Tháo Đại Gian Thần

    Tập mấy, phút thứ bao nhiêu anh ơi ?
     
    Nguyễn Tiểu ThươngSeo 1976 thích điều này.
  6. GỬI SEO: Khả năng đó là trò chơi MẠT CHƯỢC. Mình trích dẫn Wikipedia để tham khảo:

    Mạt chược
    Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


    .
    Mạt chược là một trò chơi có nguồn gốc từ Trung Hoa, có thể có đến 4 hay 6 người chơi cùng lúc.

    Mạt chược
    [​IMG]
    Một bộ bài Mạt chược
    Tên tiếng Trung
    Phồn thể
    麻將
    Giản thể 麻将
    Phồn thể 麻雀
    Giản thể 麻雀
    Tiếng Việt mạt chược

    1Từ ngữ
    Từ ngữ[sửa | sửa mã nguồn]
    Mạt chược là một từ Hán Việt kép, được phiên âm theo tiếng Quảng Đông (麻雀 - Ma tước) nghĩa là con chim sẻ vừng, còn phiên âm theo tiếng Phổ Thông (麻將 - Ma thương) là Ma Gioong, vì thế trong tiếng Anh là Mahjong. Trong bài mạt chược thì ký hiệu con chim sẻ là con bài thứ nhất của bộ bài, tức là con Nhất Sách.

    Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]
    Có giả thuyết cho rằng, mạt chược do một nhà quý tộc ở Thượng Hải sáng tác khoảng những năm 1850, có người nói rằng khoảng từ 1870-1875, và khởi đầu nó là những con bài làm bằng giấy. Không hiểu từ khi nào nó trở thành những con bài bằng chất liệu cứng như hiện nay.

    Dù là một môn giải trí nhưng nó đòi hỏi người chơi phải có trình độ, hơn nữa việc chế tác những con bài đòi hỏi nhiều công phu và dĩ nhiên tốn kém, ngay cả trước 1975 ở miền Nam Việt Nam, chỉ những dân trí thức hoặc giàu mới chơi mạt chược, còn giới bình dân thì ít ai biết đến, cũng chỉ vì nó khó học, khó chơi và rất đắt tiền khi sắm bài, sắm bàn.

    Những bộ mạt chược ngày xưa thường được làm bằng gỗ hoặc xương, riêng bài của những đại phú gia, các vương tôn công tử hoặc giới quý tộc, hoàng thân quốc thích thì nghe nói được làm bằng ngà voi. Ngày nay, hầu hết bài mạt chược được làm từ nhựa PVE hoặc PVC. Những bộ bài thường thì các quân bài được dập và sơn bằng máy, bài đặc biệt được khắc bằng tay. Trước năm 1975, trong Chợ Lớn nhiều người dùng máy khắc thẻ bài để khắc bài mạt chược vì thế những quân bài có đường nét rất thanh và đẹp. Nhưng dù làm bằng chất liệu gì, bài mạt chược vẫn phải đạt được một số yếu tố như vuông vức, đều đặn, không tì vết, phải bền chắc và tạo ra âm thanh vui tai khi va chạm với nhau.

    Bên cạnh đó, việc chơi mạt chược còn được gọi là "xoa mạt chược". Sở dĩ nó được gọi như vậy, vì khi chuẩn bị chia bài, người chơi sẽ xoa bộ bài trên mặt bàn để trộn bài, thay vì xào bài liên tục trong hai bàn tay như các loại bài giấy, bài thẻ khác.

    Các quân bài[sửa | sửa mã nguồn]
    Trước khi nói về các quân bài mạt chược, chúng ta nên tìm hiểu sơ qua về chiếc bàn kê mạt chược, một công cụ không thể thiếu trong trò chơi này. Bàn để chơi mạt chược của người Hoa khá đơn giản, nó có mặt hình vuông, mỗi cạnh dài khoảng 80cm và cao chừng 60 - 85cm; khi chơi người ta thường trải một tấm khăn để các quân bài không bị trầy xước.

    Bàn mạt chược của người Việt lại là một công cụ đặc dụng cao chừng 90cm, cũng có mặt hình vuông với mỗi cạnh dài khoảng 90 - 95cm và có gờ bao xung quanh, gờ cao từ 3 - 4cm được bọc da hoặc nỉ. Mặt bàn cũng được lót bằng một loại chất liệu nylon hoặc mica cứng, trơn láng và có màu tối; thường là màu xanh lam hoặc xanh lục để tăng độ tương phản, giúp những quân bài (thường có màu sáng) trở nên nổi bật hơn.

    Mục đích của việc phủ mặt bàn bằng chất liệu trơn láng và cứng để khi xoa bài, những quân bài không rớt ra ngoài và dễ dàng chạy trên mặt bàn hơn. Qua một thời gian sử dụng, mặt bàn sẽ khó tránh khỏi việc bị nhiễm bẩn, độ trơn láng cũng theo đó mà giảm đi ít nhiều. Lúc này, người ta sẽ dùng một lớp phấn bôi lên mặt bàn, giúp cho việc xoa bài trở nên dễ dàng hơn.

    Bài mạt chược tuy do người Hoa sáng tạo, nhưng qua thời gian, cách chơi trò này của người Việt và người Hoa có nhiều khác biệt, và vì thế, bộ bài cũng khác biệt theo. Người Hoa dùng bộ bài có 144 quân, nghĩa là chỉ có 2 bộ hoa và không có khung. Trước năm 1975, người Việt đã chơi bài có 4 bộ hoa và 1 bộ khung, tổng số quân bài lên tới 160 quân. Còn bây giờ bài thông dụng có tới 4 bộ khung, thậm chí có khi lên đến 4,5 bộ, đồng nghĩa sẽ có thêm bốn con Nhị Khẩu. Ở đây chúng ta chỉ nói về bộ bài cơ bản, có 1 bộ khung và 160 quân, được chia ra như sau:

    Bài Nạc gồm ba loại là:

    ..........................................................còn nữa...................................
     
    Seo 1976, Doanh Muội, THIÊN_VINH1 người khác thích điều này.
  7. KLM99

    KLM99 Lý trưởng

    Xin cảm ơn các cụ.
     
  8. Seo 1976

    Seo 1976 Hội Trưởng Hội Chắn Hà Tây

    Tháng 3 không thấy các cụ ra câu để ace chúng cháu kiếm chút đỉnh kinh phí đi thi ạ ...
    =))=))=))
     
    Nguyễn Tiểu ThươngNgố Xinh Xinh thích điều này.
  9. Ngố Xinh Xinh 1

    Ngố Xinh Xinh 1 Tiểu Tiên - Thư ký Chắn Hội Hải Phòng

    Báo tạm nghỉ r mà A Seo.Thầy đang nghĩ là có nên tiếp tục k á .
     
    Seo 1976Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  10. Diêm La Trần Gian

    Diêm La Trần Gian Chánh tổng

    Đại gia mà vẫn đi kiếm xiền hả anh
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.