ĐỐ VUI CÓ THƯỞNG

Thảo luận trong 'Hội Bô Lão Sân Đình' bắt đầu bởi Nguyễn Tiểu Thương, 13/1/19.

  1. JBond007

    JBond007 Chánh tổng

    Trước tiên xin được gửi lời chào đến các cụ Bô Lão, với chủ đề tháng 8 , tôi xin được có mấy ý kiến cá nhân như sau:

    1. “Bạn nghĩ theo pháp luật hiện nay, cô Tấm sau khi trả thù mẹ con Cám(giết Cám) sẽ bị tội gì? ”
    Tôi vốn là một người nước ngoài, nghề nghiệp chính là làm điệp viên, chắc các vị cũng đã xem qua một vài bộ phim của tôi, đã lâu rồi, trong một lần làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho tổng thống Mỹ Bin Clinton đến thăm Việt Nam, tôi đã được tặng cuốn sách truyện cổ tích Việt Nam, trong đó có câu truyện Tấm Cám, đây là một câu truyện khiến tôi có nhiều ấn tượng rất đặc biệt, theo tôi tìm hiểu trong di sản truyện dân gian, truyện cổ tích Việt Nam, truyện Tấm Cám cũng thuộc số những truyện tiêu biểu, được yêu thích nhất. Trong nghiên cứu truyện dân gian ở Việt Nam, đã lưu hành phổ biến tên gọi truyện Tấm Cám, đây là một câu truyện nằm lòng với những đứa trẻ thời 8x trở về trước, những thế hệ trẻ sau thì do sự phát triển của internet, người ta có nhiều thứ vui hơn để khám phá, hơn nữa do cái kết của câu truyện còn nhiều tranh cãi nên hầu như ít người biết về câu truyện này.

    Cái kết của truyện Tấm Cám luôn gây nhiều tranh cãi trong xã hội,bởi từ một cô gái hiền lành, xinh đẹp, vì sao cuối cùng Tấm lại có cách trả thù tàn bạo, độc ác như vậy . Hành động trả thù đó là đúng hay sai., ta hãy tìm hiểu qua về Tấm. Tấm vốn là một cô gái có cuộc đời bất hạnh, mẹ mất sớm, cha đi bước nữa, từ nhỏ Tấm phải ở với mẹ kế, trong xã hội xưa thì mối quan hệ ' mẹ kế - con chồng ' vốn không bao giờ tốt đẹp, các cụ đã có câu ca dao " mấy đời bánh đúc có xương- mấy đời dì ghẻ có thương con chồng ",từ nhỏ Tấm đã luôn bị mẹ con Cám ức hiếp, hành hạ,đánh đập, chửi bới, có một điều luôn làm tôi thắc mắc là tại sao tôi không thấy vai trò người cha trong câu truyện này, lẽ ra ông ta phải bảo vệ Tấm chứ, nhưng nếu vậy biết đâu câu truyện đã khác, nhưng ta sẽ không xét đến việc đó ở đây.

    Cuộc đời Tấm đã bước sang trang mới khi được Bụt giúp đỡ, đi trẩy hội ,gặp được Vua , được làm Hoàng hậu, ngay lúc này Tấm đã có quyền lực, cô có thể ngay lập tức trừng phạt mẹ con Cám, có thể bắt bớ , bỏ tù, nhưng tại sao Tấm không làm vậy, bởi vì lúc này Tấm vẫn rất nhân hậu, cô có thể bỏ qua tất cả mọi chuyện mà mẹ con Cám đã từng gây ra, nhưng cô đâu ngờ mẹ con Cám luôn rắp tâm hãm hại mình, trong ngày giỗ cha đã bày mưu giết hại Tấm, để đưa Cám vào cung thay Tấm làm vợ Vua, nhờ sự giúp đỡ của thần tiên Tấm đã tái sinh trong lốt chim Vàng Anh, cây Xoan Đào, khung cửi… nhưng mẹ con Cám đều không buông tha, giết chim làm thịt, chặt cây , đốt khung cửi. lần tái sinh sau cùng Tấm đã hiện thân lại hình hài con người của chính mình, gặp lại nhà Vua , được đưa về cung, lúc này đây có lẽ Tấm đã hiểu được rằng cuộc sống của mình sẽ không bao giờ hạnh phúc, yên ổn nếu mẹ con Cám còn tồn tại,cô cần nhẫn tâm, cần mạnh mẽ hơn trước,khi được Cám hỏi về bí quyết làm đẹp Tấm đã lừa Cám dội nước sôi chết, cô còn sai người làm mắm gửi về cho mẹ Cám ăn, sau khi phát hiện sự thật mẹ Cám đã chết.Đến cái kết này có lẽ rất nhiều người shock, ghê sợ về hành động của Tấm, chỉ trích hành động đó là tàn bạo, độc ác, nhưng xét đến thời điểm bấy giờ thì hành động đó được ủng hộ, được ngợi ca cái thiện đã thắng cái ác, công lý được thực thi.

    Nhưng nếu đặt hành động đó trong xã hội hiện đại ngày nay thì sao ? đó rõ ràng là một hành động giết người, hơn nữa thủ đoạn rất tàn ác, đã phạm trọng tội, với tội danh này Tấm có thể bị khởi tố từ chung thân đến tử hình. Nhưng cũng cần xét đến động cơ của hành động đó , rõ ràng Tấm đã “năm lần bảy lượt” bị mẹ con Cám giết hại, hành động cũng vô cùng độc ác, vậy thì cô phải có hành động phòng vệ, giết mẹ con Cám trước khi cô lại tiếp tục trở thành nạn nhân, nếu xét xử công minh có thể Tấm sẽ bị chung thân, sau cải tạo tốt sẽ được giảm án.

    Tóm lại nhận xét về hành động trả thù của Tấm tốt hay xấu, tùy thuộc vào cảm nhận mỗi người, tùy vào hoàn cảnh xã hội của câu truyện.

    2 . Bạn có vui lòng nếu người thân của mình gần gũi, thân mật với nàng Kiều(trong Truyện Kiều) không?

    Chúng ta đều biết “ Truyện Kiều “ là tác phẩm nổi tiếng của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, nhân vật Kiều là đại diện tiêu biểu cho câu nói “ hồng nhan bạc phận”.Kiều là cô gái tài sắc vẹn toàn, nhưng thanh xuân trải qua nhiều sóng gió, vùi dập, từng phải làm gái lầu xanh, nhưng cuối cùng cô vẫn may mắn có được một cái kết viên mãn bên Kim Trọng, với một cô gái “ liễu yếu đào tơ” nhưng đã trải qua vô vàn sóng gió cuộc sống như vậy chứng tỏ cô rất mạnh mẽ, cô xứng đáng được tôn trọng, được yêu thương, được hưởng một cuộc sống bình an sau sóng gió,cá nhân tôi chẳng có gì chê trách Kiều cả, hơn nữa còn rất cảm phục nàng ấy, do vậy tôi rất vui , sẵn lòng để người thân mình làm bạn với Kiều, ở nàng ấy còn rất nhiều điều đáng để học hỏi, nhưng với các bà vợ thì có lẽ không nên để chồng gần gũi, thân mật với Kiều, nếu ở xã hội bây giờ có thể nói Kiều là Hotgirl, để chồng gần gũi với Kiều thì nguy hiểm lắm, mất chồng như chơi .Cái kết của câu truyện rất đẹp, Kiều lại về với Trọng, hơn nữa người được lợi nhất lại là tay Kim Trọng này, " hoa thơm đánh cả cụm" , có được cả Kiều, cả Vân, mà ai cũng xinh, cũng đẹp, hắn tốt số thật. bản thân tôi thực sự ghen tỵ với tay Kim Trọng này.

    3. Bạn hãy góp ý với các bô lão ở thành phố, một ngày về cõi trên, làm sao để con cháu không phải vất vả với số tiền hàng chục triệu, đến cả trăm triệu cho một ngôi mộ?

    Nhiều ý kiến từ các nhà khoa học, nhà quản lý cho rằng, hiện nay tập quán an táng của người Việt không chỉ là vấn đề xã hội, còn là vấn đề môi trường, đất đai và đô thị. Do vậy, các ý kiến đề nghị tăng cường quản lý, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách về kinh tế để đảm bảo phong tục, tập quán của dân tộc phù hợp với yêu cầu phát triển mới trên tinh thần văn minh. Bên cạnh đó, việc mai táng của người Việt Nam là vấn đề xã hội liên quan đến tập tục, truyền thống, không chỉ đơn thuần bằng các pháp luật, chính sách kinh tế, cần đi đôi với nghiên cứu sâu những góc độ văn hóa, xã hội. Phối hợp tất cả các giải pháp mới có định hướng, giải pháp nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực.

    Tập quán mai táng của người Việt Nam gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần, tâm linh, tôn giáo của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ; ở mỗi vùng, miền, mỗi tộc người đều có những lễ thức mai táng khác nhau.

    Hiện nay, ở vùng đồng bằng, đa số người Kinh có tập quán địa táng; tức là người chết được chôn xuống đất (hung táng), sau vài năm được cải táng (cát táng). Quy trình này có nhiều lễ thức phức tạp, tốn kém thời gian, chi phí, đồng thời làm cho môi trường đất, nước ở nhiều khu vực xung quanh các nghĩa địa bị ô nhiễm, trở thành nỗi ám ảnh, thậm chí tác động xấu đến sức khỏe của người dân sinh sống trong khu vực.

    Vì vậy theo ý kiến cá nhân tôi thì hiện nay hình thức Hỏa táng là văn minh, tiết kiệm nhất , các cụ có về với cõi trên nên tham khảo để tiết kiệm chi phí giảm gánh nặng cho con cháu.
    Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân tôi, dưới con mắt một người nước ngoài chưa hiểu hết tập quán , phong tục người Việt Nam nên mạo muội góp ý, ở đất nước tôi chuyện ma chay , hiếu hỷ được làm rất tiết kiệm, cưới thì đến nhà thờ làm lễ xác nhận vợ chồng, có thể tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ với người thân và bạn bè, chết thì mục sư cũng chỉ đến làm lễ, sau đó hỏa táng, chôn tro cốt trong một ngôi mộ nhỏ , xinh với cây thánh giá và một tấm bia ghi thông tin, con cái thì không có thờ cúng, đám giỗ linh đình như bên đất nước các bạn.tôi thấy đất nước các bạn tốn kém, xa hoa quá, có lẽ vì vậy đất nước còn kém phát triển, nhưng thôi đấy là do tập quán đất nước các bạn như vậy , tôi cũng không ý kiến nhiều. chúc các Bô lão nhiều sức khỏe.

    Jbond007.
     
    Chỉnh sửa lần cuối: 31/8/19
  2. Diêm La Trần Gian

    Diêm La Trần Gian Chánh tổng

    Cháu hóng quà của hội bô lão quá:D:D:D:D:D:D
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  3. dachem123

    dachem123 Thổ địa

    Thằng cha ngoại quốc này thật là vi diệu...
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  4. BÔ LÃO SÂN ĐÌNH GỬI CÁC BẠN KẾT QUẢ DỰ THI CÂU ĐỐ VUI THÁNG 8/2019.


    I- Nhận xét chung: Ở CÂU ĐỐ VUI THÁNG 8/2019, có nhiều bài viết chất lượng hơn, không chỉ đơn thuần sưu tầm nữa..

    - Câu Đố Tháng 8/2019, đáp án mở, mỗi người đều có quyền trả lời theo ý mình, sự phân biệt hơn kém, đúng sai chỉ ở chỗ bài tự viết(với công phu khác nhau) hay bài sưu tầm thôi .


    II- Ban Tổ Chức xin chọn trao Giải như sau:

    1- Giải Nhất: ken_ars (150M).

    2- Giải Nhì:Trần Hồng Điệp .(100M)

    3-Đồng Giải Ba: vẹchaibinhduong + JBond007 (50Mx2 giải)

    4-Các Giải Khuyến Khích(10M): Xứ Đoài Mây Trắng; Cô gái mùa hạ; thao96pb; Hoa Đà TS; Diêm La Trần Gian; hunglien1992; aaaoooeee; bomleez2015; Nhà_Nguyễn; ChimEn118.

    III-Trích đăng lại Đề Thi Tháng 8/2019 dưới đây để các bạn dễ theo dõi.


    Hẹn Gặp các bạn với CÂU ĐỐ VUI THÁNG 9/2019.


    NGUYỄN TIỂU THƯƠNG.

    IV-Bài thi tháng 8/2019:


    BÔ LÃO SÂN ĐÌNH GỬI BẠN CHƠI: CÂU ĐỐ VUI 8/2019


    Bạn Dự Thi hãy trả lời các câu hỏi sau đây:

    1/Bạn nghĩ theo pháp luật hiện nay, cô Tấm sau khi trả thù mẹ con Cám(giết Cám) sẽ bị tội gì?

    2/ Bạn có vui lòng nếu người thân của mình gần gũi, thân mật với nàng Kiều(trong Truyện Kiều) không?

    3/ Bạn hãy góp ý với các bô lão ở thành phố, một ngày về cõi trên, làm sao để con cháu không phải vất vả với số tiền hàng chục triệu, đến cả trăm triệu cho một ngôi mộ?

    Yêu cầu của Đề Thi:

    1/ Bạn cứ nêu suy nghĩ của mình,có thể giải thích thì càng tốt.

    2/ Bài Dự Thi gửi về Mục ĐỐ VUI CÓ THƯỞNG – HỘI BÔ LÃO SÂN ĐÌNH- SANDINH.COM

    3/ Giải thưởng: 3 Giải Nhất Nhì Ba (150M, 100M, 50M) và vô vàn Giải Khuyến Khích 10M.

    4/ Thời hạn Dự Thi: 2/8/2019 đến hết ngày 31/8/2019.

    -Ngày 2/9/2019, Tào Tháo sẽ đại diện Hội BLSĐ gửi phần quà cuộc thi tới các bạn đoạt Giải

    NGUYỄN TIỂU THƯƠNG


    :):):):)):)):)):x:x:x
     
  5. ken_ars

    ken_ars Thổ địa

    Cảm ơn các cụ Bô Lão.
     
  6. BÔ LÃO SÂN ĐÌNH GỬI BẠN CHƠI: CÂU ĐỐ VUI 9/2019


    Bạn Dự Thi hãy giải thích các khái niệm sau đây:

    1/ “CẦU LUẬN” là gì?
    2/ “TAM GIAN” là gì?
    3/ “VẬT THỨC, Ý CHẤT” là gì?


    Yêu cầu của Đề Thi:

    1/ Bạn cứ nêu suy nghĩ của mình,có thể giải thích thì càng tốt. Nếu bạn không giải thích được các khái niệm đó, thì được phép thay thế bằng một khái niệm khác. Khái niệm bạn thay thế phải bảo đảm chưa có trong các từ điển và được giải thích cho mọi người hiểu.

    -Gợi ý: nhân loại thế kỷ 21,những khái niệm “ mạng In tơ nét”, “ a còng”, “phét búc”... là tri thức phổ thông. Con người thế kỷ 19 về trước,nhiều vĩ nhân lắm cũng hoàn toàn không biết những khái niệm đó. Do vậy, quyền tạo ra khái niệm mới là của mọi người và liên tục trong kho tàng tri thức nhân loại có thêm, vậy sao bạn không tạo ra?

    2/ Bài Dự Thi gửi về Mục ĐỐ VUI CÓ THƯỞNG – HỘI BÔ LÃO SÂN ĐÌNH- SANDINH.COM

    3/ Giải thưởng: 3 Giải Nhất Nhì Ba (150M, 100M, 50M) và vô vàn Giải Khuyến Khích 10M.

    4/ Thời hạn Dự Thi: 2/9/2019 đến hết ngày 30/9/2019.

    -Ngày 2/10/2019, Tào Tháo sẽ đại diện Hội BLSĐ gửi phần quà cuộc thi tới các bạn đoạt Giải(nếu có).

    NGUYỄN TIỂU THƯƠNG
     
  7. dang_tap_yeu_a1

    dang_tap_yeu_a1 TB Tài Chính CHắn hội MU

    1/ Cầu Luận: "Danh Từ:Cây Cầu tên Luận". "Tính từ: Cầu ý chỉ Mong Muốn Và Luận ý chỉ Lý Giải vậy nên Cầu Luận có thể hiểu là Mong Muốn được Lý Giải 1 Vấn đề gì đó".
    2/ Tam Gian: Tam ý chỉ số Học, Gian Danh Từ ý chỉ Gian Nhà, Dương Gian, Trần Gian, Không Gian, Thế Gian, Vậy lên Tam Gian Xét Theo Danh Từ có thể Hiểu Ba Gian Nhà, Hoặc Theo Phật Giáo, Dương Gian, Trần Gian Thì có thể Hiểu Tam Gian ý Chỉ Tam Độc (Tham, Sân Si) Hoặc Xét Theo Địa Lý Có thể Hiểu Tam Gian ý Chỉ 3 Loại Thế Giới, Thế giới thứ Nhất (thế giới phương tây) thế giới thứ 2 (thế giới theo phong trào XHCN) Và thế giới thứ 3 (các nước thế giới thứ ba chưa tiến hành công nghiệp hóa và chưa có trình độ tiến bộ khoa học kỹ thuật). Tính Từ ý chỉ tính Gian Trá Lừa Lọc, Vậy TÍnh Từ Tam Gian ý Chỉ 3 Kế Gian Liên Hoàn, Hoặc 3 Kẻ Gian.
    3/ Vật Thức, Theo Danh Từ Vật ý Chỉ đồ vật, Thức ý chỉ Thức ăn. Vậy Vật Thức Danh từ Nghĩa là đồ Vật Làm Thức Ăn, Vật động từ là Ngã Vật, Vật Lộn... Thức động từ chỉ trạng thái Chưa Ngủ, hoặc làm cho Tỉnh dậy. Vậy Vật Thức Động từ Nghĩa là Bị Ngã Vật ra lên tỉnh Ngủ
    Ý Chất: Câu Này có Thể Cắt Nghĩa Đơn Giản là Cái Ý đó Rất Chất, Hay có thể nói dễ hiểu hơn là ý đó rất hay, ý đó rất tốt...
     
  8. Phán Quan Âm Phủ

    Phán Quan Âm Phủ Lý trưởng

    v7. 1 cầu luận : cầu mong để được luận giải 1 thứ gì đó
    2 tam gian : tam gian là 1 huyệt đạo trên cơ thể người
    3. Vật thức , ý chất :
    BÀI THƠ: TÂM TƯ TRÚT CẠN
    Thơ: Trần Quế Lâm

    Tâm vẫn động luôn mơ vật chất
    Khó lòng buông được mất vô thường
    Suốt đời cứ mãi vấn vương
    Khó lòng thoát được con đường đua chen.

    Từ cơm áo nó len trong trí
    Nợ cuộc đời vạn lý luôn theo
    Sống còn ghềnh thác cheo leo
    Thời gian sắp hết đã meo lắm rồi.

    Giờ phút cuối bồi hồi chi nữa
    Tìm được đâu ngọn lửa ngày xưa
    Bây giờ như thể mắc mưa
    Tiết nào thì cũng chẳng ưa khó lòng.

    Nhưng tâm trí còn không chịu nghĩ
    Dẫu tàn hơi chưa phỉ bình sanh
    Nên viết mãi dạ mới đành
    Tâm tư trút cạn yên lành ra đi.
     
  9. _Quan Vũ_

    _Quan Vũ_ Dân đen

    Các hạ coppy rồi paste thế có hiểu gì ko,... hiểu thế đếch nào được, hiểu chết liền. Xàm xí...
     
    HàNộiMùaThuVàngJBond007 thích điều này.
  10. Hội Bô Lão Sân Đình đã trao giải sự kiện Câu Đố Tháng 8 theo danh sách của Bô lão @Nguyễn Tiểu Thương :

    - Giải Nhất 150m Bảo:

    @ken_ars
    - Giải Nhì 100m Bảo:
    @Trần Hồng Điệp
    - Giải Ba 50m Bảo:
    @vechaibinhduong & @JBond007

    Các giải Khuyến khích 10m Bảo:
    @Xứ Đoài mây trắng
    @Cô gái mùa hạ
    @thao96pb
    @Hoa Đà TS
    @Diêm La Trần Gian
    @hunglien1992
    @aaaoooeee

    @bomleez2015
    @Nhà_Nguyễn
    @ChimEn118

    Các bạn vui lòng kiểm tra giao dịch và báo lại cho BTC nếu chưa nhận được quà. Cảm ơn các bạn đã tham gia Sự kiện Câu Đố Tháng 8, hẹn gặp lại các bạn ở những sự kiện tiếp theo !

    Trân trọng !
     
  11. hunglien1992

    hunglien1992 Lý trưởng

    1 cầu luận cầu mong để được luận giải 1 thứ gì đó
    2 tam gian là 1 thứ huyệt đạo trên cơ thể con người
    id 4767916
    nick hunglien1992
     
  12. aaaoooeee

    aaaoooeee Dân đen

    Tâm vẫn động luôn mơ vật chất
    Khó lòng buông được mat vô thường
    suốt đời cữ mãi vấn vương
    khó lòng thoát được con đường đua chen
    id 3897470
    nick aaaaoooeee
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  13. Khấu Trừ Lương

    Khấu Trừ Lương Chánh tổng

    XIn tham gia vui chút thưa chú Tiểu!
    Cầu Luận:
    - Cầu người ta hay sử dụng từ này trong các bộ môn như xóc đĩa, lô đề, tài xỉu … Cầu ở đây chính là tính lặp lại của đặc điểm chung hay mối liên hệ của kết quả các lần mở thưởng liên tiếp nhau trong các bộ môn nói trên.
    - Luận ở đây là bàn bạc!
    => Cầu luận có nghĩa là bàn về tính lặp lại của đặc điểm chung hay mối liên hệ của kết quả các lần mở thưởng liên tiếp nhau trong các bộ môn như xóc đĩa, lô đề, tài xỉu... giúp người chơi chiến thắng:)):)):)):)):))
    - Tam Gian:
    -Tam: Nghĩa là ba
    - Gian: Nghĩa là gian dối, hiểm ác.
    => Tam gian có nghĩa là nói tới tam giới đều tồn tại sự gian dối hiểm ác.:">
    - Vật thức, Ý chất:
    - Vật thức nói ngược Thực Vất: có nghĩa thật thà là rất vất vả :))
    - Ý chất: có nghĩa là suy nghĩ, ý tưởng, ý kiến có chất lượng ( Chứ bây h mà ý kiến linh tinh là vạ miệng)
    P/S Bài viết mang tính chất tếu táo:D:D
     
  14. Phán Quan Âm Phủ

    Phán Quan Âm Phủ Lý trưởng

    Xàm gì ? Quy định cứ viết bài là có 10m rồi
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  15. _Quan Vũ_

    _Quan Vũ_ Dân đen

    Ừ nhỉ... BGK hào phóng thật. Tý cũng viết 1 bài nhận 10m cho vui cả làng.
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  16. vechaibinhduong

    vechaibinhduong Chánh tổng

    Cháu xin tham gia cho vui chứ thực chủ đề này cháu chả hiểu, mạn phép cho cháu ghép “nghĩa cổ” với ngữ nghĩa “trẩu”- teen teen ấy ạ:
    1/ “Cầu” là hình cầu, tròn. “Luận” là bình luận, lý luận
    “Cầu Luận”= lý luận giải thích kiểu vòng vo.
    2/“Tam”: từ Hán Việt 三 nghĩa là 3. “Gian”: gian dối, xảo trá, nói xạo.
    “Tam gian” = ba xạo
    3/“Vật Thức, Ý Chất”:
    “Vật”: vật vã, vạ vật. “Thức”: thức dậy
    “Vật Thức”= thức dậy một cách vất vả, khó nhọc... kiểu như thèm ngủ mà phải thức dậy!
    “Ý”: ý nghĩa, ý tưởng, ý kiến. “Chất”: chất lượng, chất vấn..
    “Ý Chất”= ý kiến có chất lượng..
    Tếu chút cho vui, có gì mạo phạm mong các cụ bỏ qua ạ!
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  17. Hoa Đà TS

    Hoa Đà TS Lý trưởng

    1/ Cầu Luận:
    Cầu là ý chỉ Mong Muốn Và Luận là ý chỉ Lý Giải vậy nên Cầu Luận có thể hiểu là Mong Muốn được Lý Giải 1 Vấn đề gì đó".
    2/ Tam Gian:
    Tam ý chỉ số Học, Gian Danh Từ ý chỉ Gian Nhà, Dương Gian, Trần Gian, Không Gian, Thế Gian, Vậy lên Tam Gian Xét Theo Danh Từ có thể Hiểu Ba Gian Nhà, Hoặc Theo Phật Giáo, Dương Gian, Trần Gian Thì có thể Hiểu Tam Gian ý Chỉ Tam Độc (Tham, Sân, Si) Hoặc Xét Theo Địa Lý Có thể Hiểu Tam Gian ý Chỉ 3 Loại Thế Giới, Thế giới thứ Nhất (thế giới phương tây) thế giới thứ 2 (thế giới theo phong trào XHCN) Và thế giới thứ 3 (các nước thế giới thứ ba chưa tiến hành công nghiệp hóa và chưa có trình độ tiến bộ khoa học kỹ thuật). Tính Từ ý chỉ tính Gian Trá Lừa Lọc, Vậy TÍnh Từ Tam Gian ý Chỉ 3 Kế Gian Liên Hoàn, Hoặc 3 Kẻ Gian.
    3/ Vật Thức
    Theo Danh Từ Vật ý Chỉ đồ vật, Thức ý chỉ Thức ăn. Vậy Vật Thức Danh từ Nghĩa là đồ Vật Làm Thức Ăn, Vật động từ là Ngã Vật, Vật Lộn... Thức động từ chỉ trạng thái Chưa Ngủ, hoặc làm cho Tỉnh dậy. Vậy Vật Thức Động từ Nghĩa là Bị Ngã Vật ra lên tỉnh Ngủ
    Câu Này có Thể Cắt Nghĩa Đơn Giản là Cái Ý đó Rất Chất, Hay có thể nói dễ hiểu hơn là ý đó rất hay, ý đó rất tốt.
    Id : 5338333
    Nick : Hoa Đà TS
     
    Chỉnh sửa lần cuối: 17/9/19
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  18. ninhtrinh01

    ninhtrinh01 Phó Trưởng Ban TCSK Thành Nam SĐ

    Bài Dự Thi hãy giải thích các khái niệm:
    Cháu xin dự thi khái niệm "Tam Gian"
    Tam Gian từ này bao hàm nghĩ rất rộng, từ cuộc sống hàng ngày đến văn hóa tâm linh hay là về Tự Nhiên bất biến đều có nghĩa riêng của nó.
    1- Cháu xin phép đưa ra 1 ý kiến nhỏ trong lĩnh vực cuộc sống con người.
    Phàm là con người, theo giáo lý nhà Phật ai sinh ra đến lúc chết đi đều vướng vào "bát khổ đế" 8 nỗi khổ của con người. Bao gồm Sinh - Lão - Bệnh - Tử - Oán Tằng hội - Ngũ Ẩn Tịnh - Cầu Bất Đắc - Ái Biệt Ly. Bên cạnh đó còn có Si - Mị - Võng Lạng ( Võng Lượng ) là các yếu tố tự nhiên gây hại cho con người hay còn đc gọi là "Tam Gian". Theo văn hóa xưa Si - Mị - Võng Lạng là hóa thân của núi đá, gỗ và nước. Cuộc sống con người phụ thuộc vào thiên nhiên, mua thuận gió hòa được mùa thì ko phải lo cái ăn cái mặc. Thiên tai trắc trở là đói kém, phải dựa vào thiên nhiên mà kiếm cái ăn để sinh tồn. Trải qua hàng nghìn năm con người đã đúc kết kinh nghiệm thực tiễn gom gọn lại thành những thành ngữ tục ngữ mà truyền lại cho thế hệ sau. VD như " Rừng Thiêng, Nước Độc, Núi Trắc Trở..." Ở 1 khía cạnh nào đó Tam Gian có thể đc hiểu là như vậy.

    2- Tam Gian - Tam Thế Gian: ( sưu tầm ):
    - Theo Luận Đại Trí Độ quyển 47 thì 3 loại thế gian là: 1. Chúng sinh thế gian: Chỉ cho tất cả chúng sinh được cấu tạo thành bằng 5 ấm, là chính báo năng cư. 2. Quốc độ thế gian: Tức khí thế gian, chỉ cho cõi nước mà hữu tình cư trú, như núi, sông, đất liền..., thuộc về y báo sở cư. 3. Ngũ uẩn thế gian(cũng gọi Ngũ ấm thế gian): Ngũ uẩn tức sắc, thụ, tưởng, hành, thức. Năm uẩn trong 10 cõi đều có sai khác, cho nên gọi là Ngũ uẩn thế gian, là thể chung của y báo và chính báo.
    - Theo Hoa nghiêm kinh khổng mục chương quyển 3 thì Tam chủng thế gian gồm:1. Khí thế gian: Chỉ cho 3 nghìn thế giới, là cảnh giới do đức Thích ca Như lai hóa đạo. Khí nghĩa là dung chứa và nương dùng, tức là núi, sông, đất liền... dung chứa chúng sinh, là nơi chúng sinh dùng để nương ở. 2. Chúng sinh thế gian: Năm ấm hòa hợp, cùng chung sinh ra, gián cách khác nhau, là những căn cơ do đức Thích ca Như lai giáo hóa. 3. Trí chính giác thế gian: Chỉ cho bậc Trí giả dùng trí vô lậu mà được Chính giác, tức là đức Phật trong chính báo; hoặc chỉ cho cảnh giới mà các bậc trí nương ở, cũng tức là thế gian siêu xuất 3 cõi luân hồi.
    - Hoa nghiêm kinh sớ Q.3; Hoa nghiêm kinh thám huyền kí Q.14]. ( Xuất Thế Gian). Tam Chủng Thế Gian. Ba loại thế gian do học phái Số luận của Ấn độ thành lập: 1. Thiên thượng thế gian: Chỉ cho các Thiên chúng ở trên cõi trời. 2. Nhân gian thế gian: Chỉ cho loài người sống trên mặt đất. 3. Thú đạo thế gian: Chỉ cho loài cầm thú sống ở giữa khoảng trời và đất. Ba loại thế gian này đều do 1 Tự tính đế duy nhất sinh ra. [ Luận Kim thất thập Q.thượng].
    - Có 5 thuyết về Tam thế gian như sau:
    + 1.Theo luận Đại trí độ quyển 70 thì Tam thế gian là: a. Ngũ ấm thế gian(cũng gọi Ngũ chúng thế gian, Ngũ uẩn thế gian): chúng sinh của loại thế gian này được hình thành bởi 5 pháp khác nhau, đó là: sắc, thụ, tưởng, hành và thức. b. Chúng sinh thế gian(cũng gọi Giả danh thế gian): chỉ cho chúng sinh do 5 uẩn giả danh cấu thành mỗi mỗi đều khác nhau. c. Quốc độ thế gian(cũng gọi Trụ xứ thế gian): các cõi nước mà chúng sinh của loại thế gian này nương ở mỗi mỗi đều khác nhau.
    + 2.Theo Thiện kiến luật tì bà sa quyển 4, Tam thế gian là: a. Hành thế gian: Tất cả chúng sinh thuộc loại thế gian này đều nhờ ăn uống mà sống còn. b. Chúng sanh thế gian: Thế gian thường và vô thường. c. Xứ thế gian: Thế gian được chiếu soi bởi sự vận hành của mặt trời, mặt trăng.
    + 3. Theo Hoa nghiêm kinh thám huyền kí quyển 17, Tam thế gian là: a. Khí thế gian: Chỉ cho khí thế giới là chỗ nương ở sống còn của hữu tình. b. Chúng sinh thế gian: Trong chính báo, chỉ trừ đức Phật, tất cả chúng sinh còn lại đều thuộc chúng sinh thế gian. Như đồng sinh chúng, dị sinh chúng... được Phật giáo hóa. c. Trí chính giác thế gian: Chỉ cho tam thân, thập Phật năng hóa.
    + 4. Theo Nhiếp đại thừa luận thích quyển 15 (bản dịch đời Lương) Tam thế gian là: a. Thế gian: Chỉ cho Khổ, Tập trong 3 cõi.b. Xuất thế gian: Chỉ cho 3 cõi đã thoát khỏi Khổ, Tập. c. Xuất xuất thế gian: Chỉ cho Bát địa đến Phật địa, được thành Phật.
    + 5. Theo luận Kim thất thập quyển thượng, Tam thế gian là: a. Thiên đạo: Chỉ cho chư thiên ở các cõi trời. b. Nhân đạo: Chỉ cho loài người sống trên mặt đất. c. Thú đạo: Chỉ cho loài cầm thú sống ở khoảng giữa trời và đất. Cứ theo luận Kim thất thập quyển thượng, trong Tự tính đế (Phạm: Prakfti) do sự hòa hợp nhiều hay ít của 3 đức: Tát đỏa (Phạm:-/attva), La xà (Phạm:Rajas) và Đa ma (Phạm: Tamas) mà có sự khác nhau về Tam thế gian: Nếu Tát đỏa nhiều thì là Thiên đạo; La xà nhiều thì là Nhân đạo; còn nếu Đa ma nhiều thì là Thú đạo. Thiên đạo chia ra 8 loại: Phạm thiên, Thế chủ, Thiên đế, Càn thát bà, A tu la, Dạ xoa, La sát và Quỉ thần; Thú đạo chia ra 5 loại: Bốn chân, bay, bò, đi, không chân... Nhân đạo thì chỉ có loài người. [X. luận Đại trí độ Q.47; Thập địa kinh luận Q.10; Hoa nghiêm kinh sớ Q.3; Hoa nghiêm kinh khổng mục chương Q.3; Hoa nghiêm ngũ giáo chương Q.1; Đại thừa nghĩa chương Q.6].

    3- Tam vô gián nghiệp:
    Chỉ 3 thứ nghiệp cực ác chiêu cảm quả địa ngục Vô gián, đó là giết cha, giết mẹ và giết A la hán.
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  19. Xứ Đoài mây trắng

    Xứ Đoài mây trắng Chánh tổng

    Cháu /em xin góp vui một chút , cũng theo cách hiểu nôm na của người Việt thì:
    1.
    - “Cầu” ở đây nghĩa là hình cầu, hình tròn.
    - “Luận” là bình luận, là lý luận.
    - “Cầu Luận” được hiểu là lý luận,là giải thích kiểu vòng vo.
    2.
    - “Tam”: theo từ Hán Việt nghĩa là 3.
    Từ “Gian”: nghĩa là gian dối, là xảo trá,là nói xạo.
    - Vậy câu “Tam gian” được hiểu nôm na là ba xạo , là nói xạo .
    3. "Vật Thức, Ý Chất”:
    - Từ “Vật”: được hiểu là vật vã, là vạ vật.
    - Từ “Thức”: nghĩa là thức dậy
    - Vậy Câu “Vật Thức” được hiểu nôm na là thức dậy một cách vất vả, khó nhọc.
    - Câu “Ý”:nghĩa là ý nghĩa, là ý tưởng, là ý kiến.
    - Câu “Chất”: nghĩa là chất lượng, chất vấn.
    - Vậy câu “Ý Chất” được hiểu nôm na là ý kiến có chất lượng.
    Cháu /em xin hết ý kiên ạ, chúc các Bô Lão mạnh khỏe , vui vẻ.
    Id: 4818749
    Nick : Xứ Đoài mây trắng.
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.
  20. thao96pb

    thao96pb HC Hà Tây

    Cháu xin góp vui một chút , cũng theo cách hiểu của bản thân cháu thì:
    1.
    - “Cầu” ở đây nghĩa là xin xỏ, mong muốn.
    - “Luận” là bình luận, lý luận, trình bày ý kiến
    - “Cầu Luận” được hiểu là xin được trình bày mong muốn của bản thân về vấn đề nào đó
    2.
    - “Tam”: theo từ Hán Việt nghĩa là 3.
    Từ “Gian”: nghĩa là khó khăn, hiểm ác
    - Vậy câu “Tam gian” được hiểu là vượt qua 3 thử thách
    3. "Vật Thức, Ý Chất”:
    - Từ “Vật”: được hiểu là đồ vật
    - Từ “Thức”: nghĩa là ý thức
    - Vậy Câu “Vật Thức” được hiểu nôm na là đồ vật cũng có những ý thức riêng
    - Câu “Ý”:nghĩa là ý nghĩa, là ý tưởng, là ý kiến.
    - Câu “Chất”: nghĩa là chất lượng, chất vấn.
    - Vậy câu “Ý Chất” được hiểu nôm na là ý kiến có chất lượng.
    Cháu xin hết ý kiến ạ, chúc các Bô Lão mạnh khỏe , vui vẻ.
    Id: 4866557
    Nick : thao96pb
     
    Nguyễn Tiểu Thương thích điều này.